Đoàn công tác số 2 kiểm tra nghị quyết 02, 05 của BCH Đảng bộ huyện Lăk tại xã Đăk Liêng và Đăk Phơi

Ngày 5/4 đoàn công tác số 2 do đồng chí Võ Thành Huệ – UVBTV, Phó chủ tịch Thường trực UBND huyện làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra quá trình thực hiện Nghị quyết 02 ngày 13/10/2020 nhiệm kỳ 2020- 2025 về “Tập trung huy động nguồn lực nhằm xây dựng và phát triển huyện Lăk thành khu du lịch trọng điểm của tỉnh Đăk Lăk vào năm 2030” và Nghị Quyết 05, ngày 5/3/3021 của BCH Đảng bộ huyện về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, giai đoạn 2021 – 2025 của BCH Đảng bộ huyện Lăk khoá XV, đánh giá kết quả thực hiện năm 2021 và triển khai kế hoạch năm 2022 tại xã Đăk Liêng và xã Đăk Phơi.

Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện nghị quyết, đến nay công tác hướng dẫn, định hướng cho bà con nông dân trong việc lựa chọn những giống cây để chuyển đổi cây trồng phù hợp luôn được Đảng uỷ, chính quyền địa phương và các ban ngành, đoàn thể xã Đăk Liêng và Đăk phơi quan tâm, chú trọng, nhất là kiểm tra việc trồng và chăm sóc các giống cây ăn quả mà bà con đã được các đơn vị kết nghĩa trao tặng. Cụ thể, Trong năm 2021 xã Đăk Liêng đã huy động các tổ chức cá nhân tham gia hỗ trợ các giống hoa thực hiện Nghị quyết 02 với 430 cây hoa giống các loại trồng tại khuôn viên, trụ sở UBND, trước nhà các hộ dân, trên các trục đường thôn, buôn, tạo cảnh quan môi trường, đồng thời tập trung nguồn lực hoàn thiện cơ sở hạ tầng, xây dựng cảnh quan phục vụ du lịch, nghỉ dưỡng. Thực hiện nghị quyết 05 trên địa bàn xã thời gian qua đã có 1.342 hộ đồng bào dân tộc thiểu số thuộc 11 buôn của xã được nhận giống cây ăn trái từ các đơn vị kết nghĩa, từ UBND huyện và một số đơn vị đóng trên địa bàn xã, với tổng số 8.346 cây ăn trái gồm các loại mít thái, sầu riêng, mãng cầu, dừa, xoài,…tỉ lệ cây sống, sinh trưởng tốt đạt 86,2%.

Xã Đăk phơi năm 2021 các loại hoa được huy động đóng góp và hỗ trợ thực hiện Nghị quyết 02 là 1.345 cây hoa các loại gồm hoa giấy, hoa mai, hoa hoàng yến,…được trồng trong khuôn viên, sân nhà văn hoá cộng đồng và hai bên đường liên buôn, tỉ lệ sống 70%. Tổng số cây giống được hỗ trợ trên địa bàn 9 buôn là 7.613 cây. Trong đó: 6.763 cây mít thái, 858 cây sầu riêng thái cho 1.502 hộ dân. Số lượng cây đang sinh trưởng, phát triển tốt là 6.983 cây, chiếm tỉ lệ 92%.

Qua kiểm tra thực tế , các hộ dân sau khi nhận được cây giống hỗ trợ đã thực hiện trồng và chăm sóc cây cải tạo vườn tạp, trồng xen trong vườn cà phê. Hiện cây trồng phát triển xanh tốt… Tuy nhiên việc chăm sóc và bảo vệ cây chưa đảm bảo, còn bị trâu bò ăn lá, không đảm bảo công tác tưới, bón phân cây sinh trưởng phát triển chậm và một số cây bị chết chưa được trồng dặm lại. Tại đây, các đồng chí trong đoàn kiểm tra đã nhắc nhở cán bộ khuyến nông xã cần theo dõi, hướng dẫn các hộ dân quy trình tỉa cành, làm cỏ, rào chắn cây cẩn thận đồng thời hướng dẫn bà con bón các loại phân thích hợp với sự phát triển của cây, đặc biệt vào mùa mưa bão bà con cần chủ động cố định cây nhằm tránh làm gãy, đổ cây,…

Đánh giá về kết quả bước đầu triển khai thực hiện nghị quyết tại các xã, đồng chí Võ Thành Huệ – UVBTV, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Huyện cho biết, qua hơn một năm thực hiện Nghị quyết đã có những chuyển biến rõ rệt về cảnh quan môi trường và sự phù hợp của các loại giống cây trồng với thổ nhưỡng đất đai, qua đó đề nghị UBND xã đẩy mạnh, tập trung các nguồn lực để xây dựng cảnh quan, trồng hoa cải tạo môi trường trên các tuyến đường liên thôn, buôn, trước nhà ở, khuôn viên trụ sở, nhà văn hoá cộng đồng; rà soát nhu cầu, đăng ký cây giống năm 2022 cho bà con trồng đặc biệt là đồng bào DTTS; khuyến khích bà con đầu tư mua thêm cây giống về trồng trong vườn, trên rẫy, thay thế dần cây trồng kém hiệu quả và phủ xanh những vùng đất lâu nay bỏ hoang hóa. Tăng cường cho cán bộ xã xuống tiếp xúc thăm hỏi, động viên, tuyên truyền vận động, hướng dẫn bà con chăm sóc cây trồng, tăng gia sản xuất, có những định hướng cũng như các chính sách phù hợp để nghị quyết đi vào cuộc sống đem lại hiệu quả tích cực trong thời gian tới./.

Văn Hoan