Xã Krông Nô tiến hành test nhanh cho người dân buôn yông hắt sau khi phát hiện nhiều ca F0 trong cộng đồng

Từ ngày 30/12/2021 đến 05/01/2022, trên địa bàn xã Krông Nô ghi nhận 208 trường hợp mắc Covid-19, tập trung chủ yếu ở 2 buôn Yông Hắt và buôn Đăk R’Mưk, xã Krông Nô.

Theo báo cáo điều tra của TTYT huyện cho biết, ngày 31/12, Vợ ông Y.B.R.N buôn Đăk R’Mưk, sau khi dự đám tang tại một gia đình tại Buôn Yông Hắt trở về thì có biểu hiện sốt, ho, mệt mỏi,..gia đình đã tự mua thuốc điều trị tại nhà. Do có tiền sử bệnh nền ông Y.B.R.N khi lây bệnh Covid-19 từ vợ ông, nên ông đã được đưa đến trung tâm y tế huyện điều trị, tại đây qua lấy mẫu xét nghiệm test nhanh kháng nguyên SASR-CoV-2 cho kết quả dương tính. Ngay sau đó, BCĐ phòng chống Covid- 19 của xã đã báo cáo về BCĐ phòng chống Covid – 19 huyện và tiến hành khoanh vùng, phối hợp các ngành chức năng điều tra, truy vết tổ chức test nhanh cho các trường hợp tiếp xúc gần với Ông Y.B.R.N tại buôn Đăk R’Mưk. Qua test sàng lọc và lấy mẫu PCR, đến chiều ngày 01/01, đã có 18 trường hợp có kết quả dương tính.

Liên quan tới yếu tố dịch tễ của các ca bệnh tại buôn Đăk R’Mưk, ngày 02/01 BCĐ Covid 19 xã cùng trung tâm y tế huyện tiếp tục truy vết test nhanh các trường hợp liên quan và phát hiện 40 ca dương tính với SASR-CoV-2 tại buôn Yông Hắt. Ngay sau khi xuất hiện các ca F0 trong cộng đồng, BCĐ phòng chống dịch covid- 19 của huyện đã có quyết định phong toả toàn bộ buôn Yông Hắt với 176 hộ dân, tổng số 840 nhân khẩu để ngăn chặn, kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh; Tiến hành test nhanh sàng lọc toàn bộ buôn. Kết quả đến 16h ngày 05/01 đã phát hiện tổng cộng 190 ca dương tính với SASR-CoV-2. Chính quyền địa phương đã thiết lập các chốt phong tỏa kiểm soát toàn bộ các đường ra vào khu dân cư, lập trạm y tế cơ động để theo dõi chặt chẽ tình hình sức khoẻ của người dân trong khu phong toả, đặc biệt đối với các trường hợp F0 đang đợi được đưa về khu vực thu dung của Trung tâm y tế, và các F1 đang cách ly tại nhà. Thực hiện test nhanh kháng nguyên virus SASR-CoV-2, tổ chức lực lượng theo dõi truy vết cũng như bảo đảm trật tự an toàn tránh gây hoang mang cho người dân theo sự chỉ đạo của chính quyền địa phương.

Bà H Loan Rơ Je – Phó phụ trách trạm Y tế xã Krông Nô cho biết, tính đến ngày 05/01, xã Krông Nô đã thực hiện test nhanh 875 trường hợp đã có 18 trường hợp buôn Đăk R’Mưk và 190 trường hợp tại buôn Yông Hắt mắc Covid-19. Hiện tại xã chỉ đưa được 31 trường hợp F0 về khu vực thu dung của Trung tâm y tế huyện. Cùng với công tác truy vết để tách các ca F0 tại ổ dịch ra khỏi cộng đồng, trạm y tế đã thành lập tổ công tác khảo sát nơi cách ly y tế tại nhà trong khi chờ đưa F0 về khu vực thu dung.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp BCĐ xã cũng đã thực hiện các biện pháp phòng, chống sự lây lan trong cộng đồng, phối hợp cùng, cấp uỷ, chính quyền các cấp và cả hệ thống chính trị cùng nhân dân địa phương tiếp tục chung sức, đoàn kết, sớm kiểm soát đẩy lùi dịch COVID-19 trên địa bàn, tuy nhiên khó khăn lớn nhất hiện tại cho địa phương là điều kiện vật chất, môi trường các cơ sở để phục vụ cách ly, phòng chống COVID-19 theo phương châm 04 tại chỗ về chỉ huy, lực lượng, hậu cần, phương tiện còn nhiều hạn chế, bất cập, bên cạnh đó ý thức người dân chưa cao gây khó khăn trong việc kiểm soát dịch bệnh.

Hiện nay tình hình dịch COVID 19 tại địa phương vẫn đang tiềm ẩn nguy cơ lây lan cao, BCĐ phòng chống dịch covid – 19 xã Krông Nô đang phối hợp với TTYT huyện tiếp tục điều tra, truy vết, tuyên truyền động viên người dân không nên hoang mang mà cần thực hiện tốt quy định 5K của Bộ y tế, đồng thời chấp hành sự hướng dân của BCĐ,  phòng chống dịch covid – 19 xã Krông Nô để cùng với chính quyền địa phương sớm ngăn chặn, khống chế và đẩy lùi dịch COVID 19 trên địa bàn dân cư./.

Văn Hoan