Hội nghị chuyên đề về công tác quản lý, bảo vệ chăm sóc và phát triển rừng bền vững trên địa bàn huyện Lăk

Để đánh giá kết quả đạt được và khắc phục những tồn tại hạn chế, vướng mắc trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng và các dự án trồng rừng, hướng tới phát triển rừng bền vững, tạo công an việc làm ổn định cho những hộ dân được giao quản lý bảo vệ rừng, cải thiện sinh kế, nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần xóa đói giảm nghèo tại địa phương.

Vừa qua, UBND Huyện Lăk tổ chức hội nghị chuyên đề về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn huyện Lăk. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Quốc Hưng – Chi cục trưởng chi cục kiểm lâm, sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh; đồng chí Huỳnh Thị Kiều –  Phòng quản lý đất đai; Sở tài nguyên môi trường; đồng chí Võ Ngọc Tuyên – TUV, Bí thư huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Võ Thành Huệ – UVBTV, Phó chủ tịch UBND huyện; Đại diện phòng Nông nghiệp Và phát triển nông thôn huyện, hạt kiểm lâm, các đơn vị quản lý rừng trên địa bàn huyện; Đại diện đảng ủy, UBND các xã thị trấn và các phòng ban liên quan.

Theo báo cáo tại hội nghị, tổng diện tích đất quy hoạch cho Lâm nghiệp huyện là 98.796,59 ha. Tính đến tháng 9/2021, diện tích đất rừng là 79.920,34ha chiếm 80,89% đất lâm nghiệp, độ che phủ rừng đặt 63,62% tăng 0,27% so với cuối năm 2020. Trong đó: rừng tự nhiên 75.929,62 ha chiếm 95%, rừng trồng 3.990,72ha chiếm 5% của 04 đơn vị chủ rừng quản lý bảo vệ (Vườn quốc gia Chư Yang Sin 28.983,39ha; Ban quản lý rừng đặc dụng Nam Ka 18.245,8ha; Ban quản lý rừng Lịch sử Văn hóa Môi trường Hồ Lăk 10.320,09ha; Công ty TNHH Một thành viên Lâm nghiệp Lăk 24.026,89ha). Từ năm 2019 đến tháng 9 năm 2021, Hạt kiểm lâm, công an huyện, các đơn vị chủ rừng, UBND cấp xã đã tổ chức công tác tuần tra, kiểm soát kiểm tra phát hiện và xử lý: 71 vụ vi phạm, trong đó: xử lý hình sự thụ lý hồ sơ 03vụ/05 bị can; xử lý hành chính 68 vụ, tịch thu xung quỹ nhà nước 123,466 m3 gỗ các loại, một số máy móc, dụng cụ khác. Tổng số tiền thu nộp ngân sách 318.192.000 đồng. ngoài ra lực lượng tuần tra, kiểm tra rừng phát hiện và trục xuất nhiều đối tượng máy móc, dụng cụ vào rừng trái phép, tịch thu 15 cưa xăng, 2.700 dây bẫy và phá bỏ hơn 20 lán trại dựng trái phép trong rừng,…đến nay một số diện tích đất rừng bị lấn chiếm trái phép canh tác từ lâu năm, do không xử lý kịp thời nên hiện nay trở thành vấn đề nhạy cảm, rất khó khăn cho việc xây dựng phương án xử lý thu hồi.

Hội nghị đã thảo luận thông qua báo cáo đánh giá tổng kết công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trong những năm qua, triển khai nhiệm vụ năm 2021 và những năm tiếp theo. Đánh giá, xác định các khó khăn, thách thức và chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất các nhiệm vụ giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ kép vừa quản lý, bảo vệ và phát triển được tài nguyên rừng vừa tận dụng được thế mạnh của rừng để góp phần phát triển kinh tế xã hội, nhất là nâng cao đời sống của người dân sống trong rừng, gần rừng. Đồng thời, thảo luận, góp ý kiến đối với các dự thảo báo cáo chuyên đề về quản lý, bảo vệ rừng để trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét trong thời gian tới.

Tại hội nghị, đồng chí Võ Ngọc Tuyên – TUV, Bí thư huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cho biết trong những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, ngành Lâm nghiệp huyện Lăk đã đạt được nhiều thành tựu rất quan trọng, góp phần vào phát triển kinh tế, xã hội, bảo vệ môi trường sinh thái, hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu và giảm nhẹ rủi ro, thiên tai. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, ngành Lâm nghiệp huyện Lăk đang đứng trước các thách thức rất lớn trong công tác bảo vệ và phát triển rừng, đồng chí đề nghị các đơn vị chủ rừng phải cùng với chính quyền địa phương để thâý được sự tồn tại, hạn chế của mình.

Qua nghe báo cáo và các ý kiến đề xuất kiến nghị của  các đơn vị quản lý, đồng chí Nguyễn Quốc Hưng – Chi cục trưởng chi cục kiểm lâm, sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh đã chỉ ra những khó khăn trong công tác quản lý, bảo vệ rừng của các đơn vị chủ rừng trên 79.920,34ha đất Lâm nghiệp tại huyện Lăk.

Kết luận hội nghị, đồng chí Võ Thành Huệ – Phó chủ tịch UBND huyện đã tiếp thu và đặc biệt đánh giá cao những ý kiến của các đồng chí lãnh đạo huyện uỷ, Chi cục kiểm lâm tỉnh đã đóng góp tại hội nghị. Tên cơ sở những thuận lợi và khó khăn chung đồng chí yêu cầu các đơn vị chủ rừng cần tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các đơn vị liên quan cần xác định lại vai trò của ngành lâm nghiệp trong phát triển kinh tế, để phát huy thế mạnh của ngành lâm nghiệp trong quản lý, bảo vệ phát triển rừng và khai thác được giá trị của rừng tại từng địa phương, xây dựng bước đi đột phá về cơ chế, chính sách cho ngành lâm nghiệp, phát huy tiềm năng, vai trò và tác dụng của rừng để ngành lâm nghiệp đóng góp ngày càng quan trọng vào phát triển KT – XH, bảo vệ môi trường sinh thái, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân, giữ vững An ninh – Quốc phòng,…đồng thời nhấn mạnh một số nhiệm vụ cần thực hiện trong thời gian tới:

Văn Hoan