Các địa phương triên địa bàn huyện triển khai các giải pháp tiếp nhận, quản lý người dân từ vùng dịch về địa phương

Trước tình hình nhiều người dân tự phát về từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai… nhiều địa phương trên địa bàn huyện Lắk đã lên kế hoạch, triển khai các giải pháp tiếp nhận, quản lý, cách li y tế để phòng dịch COVID-19.

Tại xã Buôn Tría, Theo Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 xã, từ 1/10 – 5/10, xã đón 27 người dân từ vùng dịch TP Hồ Chí Minh, Bình Dương và các tỉnh khác về địa Phương. Trong đó có 8 trường hợp chưa tiêm vắc xin phòng covid 19; 18 trường hợp đã tiêm mũi 1, và có 1 trường hợp đã tiêm mũi 2. Do hiện tại các trưởng học trên địa bàn đã cho các em học sinh đi học trở lại nên địa phương ưu tiên cho phương án người từ vùng trở về địa phương cách li tại nhà. Hiện nay, chỉ có 02 trường hợp được cách li tại nhà văn hóa buôn Buôn Tría còn lại cách li tại nhà. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid 19 xã thực hiện khảo sát, kiểm tra chặt chẽ thường xuyên việc thực hiện cách ly y tế tại nhà đối với người từ vùng dịch về. Đồng thời, đề nghị Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể phối hợp tập trung tuyên truyền để người dân thực hiện tốt công tác khai báo y tế, chấp hành tốt quy định cách ly tại nhà.

Qua công tác kiểm tra giám sát việc thực hiện cách li y tế tại nhà cho thấy các công dân từ vùng dịch trở về địa phương cơ bản đều thực hiện tốt việc cách ly tại nhà, người thân không tiếp xúc gần với người từ vùng dịch về. sắp sếp cho mẹ ở nhà riêng khi mẹ từ vùng dịch về.

Tại xã Đắk Liêng, tính ngày 1-5/10 trên địa bàn xã đã tiếp nhận hơn 36 người lao động từ vùng dịch trở về địa phương, có 15 trường hợp chưa được tiêm vắc xin trong đó có 04 ca F0 đã khởi bệnh ; 19 trường hợp đã được tiêm mũi 1; và có 2 trường hợp đã được tiêm 2 mũi vắc xin.

Để thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh, Ban chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh Covid 19 xã kích hoạt 02 khu cách li tập trung tại Nhà văn hóa xã Đắk Liêng và Điểm trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi cũ ở Thôn Lâm Trường, xã Đắk Liêng. Xác định việc người dân từ vùng dịch trở về địa phương trong thời gian tới sẽ còn tăng nên Ban chỉ đạo công tác phòng chống dịch Covid 19 xã đã tập trung lực lượng làm vệ sinh môi trường tại điểm trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi thôn Lâm Trường; Bảo đảm nơi ăn chốn ở cho người dân, khu cách li tập trung này có 6 phòng có thể cách li tập trung cho hơn 40 người dân. Bên cạnh đó Ban Chỉ đạo cũng đã kêu gọi các mạnh thường quân hỗ trợ các suất ăn cho người dân đang thực hiện cách li tập trung.

Đối với những người lao động từ vùng dịch trở về địa phương hầu hết là những người có hoàn cảnh khó khăn, thất nghiệp trong thời gian dài không còn đủ kinh phí để tiếp tục trả tiền trọ cũng như chi phí sinh hoạt nên chọn trở về địa phương.

Tính đến 6 h sáng ngày 5/ 10 trên địa bàn huyện con số thống kê chưa đầy đủ đã có 345 người lao động từ TP.Hồ Chí Minh; Bình dương, Đồng Nai và các tỉnh khác trở về địa phương, tất cả các trường hợp nay đều được trung tâm kiểm soát dịch tỉnh Đắk Lắk test nhanh covid 19 cho kết quả âm tính trước khi cho về địa phương.

 H Yur Je